วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555


หลักการและเหตุผล


เนื่องจากทั่วโลกได้ตระหนักและมีความเพียรพยายามในการอนุรักษ์ทรัพยากรประมงและสิ่งแวดล้อมของโลก เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการและใช้ประโยชน์ทรัพยากรทางทะเลที่ยั่งยืน อันจะมีผลสืบเนื่องไปถึงความมั่นคงทางทรัพยากรซึ่งประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นไปตามสังคมโลกที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างแพร่หลาย ดังนั้นจึงได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ในฝันขึ้น
ปัจจุบันเรือประมงมีอยู่กระจัดกระจายทั่วทุกพื้นที่ในท้องทะเลไทยซึ่งคนไทยยังคงดำรงชีวิตแบบชาวบ้านด้วยการทำประมงเพื่อสร้างอาชีพและหารายได้ให้ครอบครัว
เนื่องจากการกระจัดกระจายของเรือประมงในชุมชนบางแสนและขาดการบริหารที่ดีของชาวประมงจึงทำให้คนทั่วไปไม่เห็นคุณค่าและความสำคัญของเรือประมงและวิถีชีวิตของชุมชน
แนวทางในการแก้ปัญหา คือ จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้เรือประมงบางแสนขึ้นด้วยรับบริการบริหารจัดการแบบ ๗ M และมีการประกันคุณภาพตามมาตรฐาน ISO ๑๔๐๐๑
นิสิตสาขาเทคโนโลยีการศึกษาจึงได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาเรือประมงบางแสน ให้เข้าสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยได้ดำเนิน " โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้เรือประมง" ในบริเวณชุมชนบางแสน เพื่อให้เกิดกิจกรรมที่หลากหลายอันเป็นแหล่งการเรียนรู้ของเยาวชน และประชาชน เพื่อให้สามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และยังช่วยอนุรักษ์เรือประมงที่กำลังจะสูญหายไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น