วิดีโอแนะนำ ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เรือประมงบางแสน
บทสรุปการดำเนินการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เรือประมงบางแสน
การให้บริการของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เรือประมงบางแสน
รูปแบบของการให้บริการทรัพยากรการเรียนรู้ คือ "แบบตามอัธยาศัย" (Informal Education) จะเป็นสถานที่ให้บริการความรู้ที่รวบรวมสื่อ วัสดุ และอุปกรณ์ที่หลากหลาย ซึ่งประกอบด้วย การเรียนรู้ที่ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยหุ่นจำลอง
จากการดำเนินการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เรือประมงบางแสน
ใช้หลักการในการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ คือ
1. มีเป้าหมายที่ชัดเจน คือ มุ่งอนุรักษ์เรือเพื่อสืบสานวิถีชีวิตการทำประมงของชาวบางแสน และเป็นศูนย์ศึกษาแก่คนในชุมชน รวมไปถึงนักท่องเที่ยวซึ่งปัจจุบันเรือประมงได้เริ่มสูญหายไปตามกาลเวลา
2. ทรัพยากรในการบริหารที่มีจำกัด ทำให้สามารถบริหารศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะต้องเลือกใช้ทรัพยากรอย่างมีประโยชน์และคุ้มค่า
3. การประสานงานระหว่างกัน มีการทำงานโดยการประสานงานกันทุกฝ่ายอย่างเป็นระบบและถูกต้อง
4. การแบ่งงานกันทำ มีการแบ่งหน้าที่การทำงานอย่างลงตัวและเหมาะสม
5. การวางแผน กำหนดสิ่งที่ต้องการของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
6. การจัดองค์กร กำหนดโครงสร้างแผนผังขององค์กรอย่างเป็นทางการ โดยเรียงลำดับจากผู้อำนวยการศูนย์เรื่อยลงมาตามลำดับ ซึ่งการจัดโครงสร้างของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เรือประมงบางแสนเป็นแบบ " Line Organization " เป็นรูปแบบการจัดการโครงสร้างตามงานที่รับผิดชอบในอำนาจหน้าที่กันเป็นขั้นๆ โดยที่ทุกฝ่ายจะทำงานประสานกันตลอด ตามแผนภูมิโครงสร้างศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เรือประมงบางแสน
2. ทรัพยากรในการบริหารที่มีจำกัด ทำให้สามารถบริหารศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะต้องเลือกใช้ทรัพยากรอย่างมีประโยชน์และคุ้มค่า
3. การประสานงานระหว่างกัน มีการทำงานโดยการประสานงานกันทุกฝ่ายอย่างเป็นระบบและถูกต้อง
4. การแบ่งงานกันทำ มีการแบ่งหน้าที่การทำงานอย่างลงตัวและเหมาะสม
5. การวางแผน กำหนดสิ่งที่ต้องการของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
6. การจัดองค์กร กำหนดโครงสร้างแผนผังขององค์กรอย่างเป็นทางการ โดยเรียงลำดับจากผู้อำนวยการศูนย์เรื่อยลงมาตามลำดับ ซึ่งการจัดโครงสร้างของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เรือประมงบางแสนเป็นแบบ " Line Organization " เป็นรูปแบบการจัดการโครงสร้างตามงานที่รับผิดชอบในอำนาจหน้าที่กันเป็นขั้นๆ โดยที่ทุกฝ่ายจะทำงานประสานกันตลอด ตามแผนภูมิโครงสร้างศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เรือประมงบางแสน
7. การบริหารงานบุคคล มีการบริหารงานของบุคคลในศูนย์ทรัพยากรอย่างเป็นระบบ
8. การสั่งงาน มีการสั่งงานที่ดี เหมาะสมกับทุกฝ่าย
9. การประสานงาน ภายในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้จะมีการประสานงานระหว่างฝ่าย เพื่อให้การบริหารงานเป็นไปอย่างมีระบบ
10. การรายงานต่อฝ่ายบริหาร จะมีการรายงานผลการดำเนินงานของทุกฝ่ายต่อผู้อำนวยการศูนย์ทุกครั้ง เพื่อจะนำมาประมวลผลถึงข้อผิดพลาดต่างๆที่จะนำไปสู่การแก้ไขต่อไป
11. การวางแผนการเงิน บัญชี และการควบคุม มีการทำบัญชีรายรับรายจ่ายของศูนย์ และมีการวางแผนควบคุมอย่างถูกต้อง โปร่งใส
12. มีหลักการในการจัดการทรัพยากรอย่างครบถ้วน ทั้งการจัดการทรัพยากรบุคคล งบประมาณ ค่าใช้จ่ายต่างๆ วัสดุ สื่อการเรียนรู้ การประชาสัมพันธ์ ฯลฯ
นิสิตได้อะไรจากการทำโครงการนี้
1. ได้ทราบถึงความสามารถของการทำงานของแต่ละคนในกลุ่ม เพื่อที่จะสามารถวางคนให้ถูกงาน จึงจะได้งานที่มีประสิทธฺภาพ
2. ได้ทราบถึงหลักการของการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
3. ได้ศึกษาเรื่องราวกับอู่ต่อเรือ
4. ได้ประสบการณ์จริงจากการศึกษากับสิ่งแวดล้อมทางทะเล
5. ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวประมง
6. ได้ประสบการณ์เรียนรู้โปรแกรมการนำเสนอวีดีทัศน์
7. ได้เผยแพร่แบ่งปันความรู้ ให้ผู้อื่นได้เข้ามาศึกษา
ข้อเสนอแนะ
1. การเดินทางไปเก็บข้อมูลเป็นไปด้วยความไม่สะดวก
2. ข้อมูลในเอกสารที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ฯ เป็นข้อมูลที่ค้นหาได้ยาก เพราะเนื่องจากไม่มีการเผยแพร่ข้อมูลของอู่ต่อเรือลุงเสริมเป็นสาธารณะ ทำให้ยากต่อการสืบค้นข้อมูล จึงทำให้เกิดความล่าช้า และต้องสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับอู่ต่อเรือ และเส้นทางในการเดินทาง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น