วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

วิดีโอแนะนำ ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เรือประมงบางแสน

วิดีโอแนะนำ ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เรือประมงบางแสน




บทสรุปการดำเนินการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เรือประมงบางแสน


การให้บริการของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เรือประมงบางแสน

                      รูปแบบของการให้บริการทรัพยากรการเรียนรู้ คือ "แบบตามอัธยาศัย" (Informal  Education) จะเป็นสถานที่ให้บริการความรู้ที่รวบรวมสื่อ วัสดุ และอุปกรณ์ที่หลากหลาย ซึ่งประกอบด้วย การเรียนรู้ที่ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยหุ่นจำลอง

จากการดำเนินการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เรือประมงบางแสน

                    ใช้หลักการในการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ คือ
                    
                    1. มีเป้าหมายที่ชัดเจน คือ  มุ่งอนุรักษ์เรือเพื่อสืบสานวิถีชีวิตการทำประมงของชาวบางแสน และเป็นศูนย์ศึกษาแก่คนในชุมชน รวมไปถึงนักท่องเที่ยวซึ่งปัจจุบันเรือประมงได้เริ่มสูญหายไปตามกาลเวลา
                    2. ทรัพยากรในการบริหารที่มีจำกัด  ทำให้สามารถบริหารศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะต้องเลือกใช้ทรัพยากรอย่างมีประโยชน์และคุ้มค่า
                    3. การประสานงานระหว่างกัน  มีการทำงานโดยการประสานงานกันทุกฝ่ายอย่างเป็นระบบและถูกต้อง
                    4. การแบ่งงานกันทำ  มีการแบ่งหน้าที่การทำงานอย่างลงตัวและเหมาะสม
                    5. การวางแผน  กำหนดสิ่งที่ต้องการของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
                    6. การจัดองค์กร  กำหนดโครงสร้างแผนผังขององค์กรอย่างเป็นทางการ โดยเรียงลำดับจากผู้อำนวยการศูนย์เรื่อยลงมาตามลำดับ ซึ่งการจัดโครงสร้างของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เรือประมงบางแสนเป็นแบบ " Line  Organization " เป็นรูปแบบการจัดการโครงสร้างตามงานที่รับผิดชอบในอำนาจหน้าที่กันเป็นขั้นๆ โดยที่ทุกฝ่ายจะทำงานประสานกันตลอด ตามแผนภูมิโครงสร้างศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เรือประมงบางแสน



                    7. การบริหารงานบุคคล  มีการบริหารงานของบุคคลในศูนย์ทรัพยากรอย่างเป็นระบบ
                    8. การสั่งงาน  มีการสั่งงานที่ดี เหมาะสมกับทุกฝ่าย
                    9. การประสานงาน  ภายในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้จะมีการประสานงานระหว่างฝ่าย เพื่อให้การบริหารงานเป็นไปอย่างมีระบบ
                   10. การรายงานต่อฝ่ายบริหาร  จะมีการรายงานผลการดำเนินงานของทุกฝ่ายต่อผู้อำนวยการศูนย์ทุกครั้ง เพื่อจะนำมาประมวลผลถึงข้อผิดพลาดต่างๆที่จะนำไปสู่การแก้ไขต่อไป
                   11. การวางแผนการเงิน บัญชี และการควบคุม  มีการทำบัญชีรายรับรายจ่ายของศูนย์ และมีการวางแผนควบคุมอย่างถูกต้อง โปร่งใส 
                   12. มีหลักการในการจัดการทรัพยากรอย่างครบถ้วน  ทั้งการจัดการทรัพยากรบุคคล งบประมาณ ค่าใช้จ่ายต่างๆ วัสดุ สื่อการเรียนรู้ การประชาสัมพันธ์ ฯลฯ

นิสิตได้อะไรจากการทำโครงการนี้

                    1. ได้ทราบถึงความสามารถของการทำงานของแต่ละคนในกลุ่ม เพื่อที่จะสามารถวางคนให้ถูกงาน จึงจะได้งานที่มีประสิทธฺภาพ
                    2. ได้ทราบถึงหลักการของการจัดตั้งศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
                    3. ได้ศึกษาเรื่องราวกับอู่ต่อเรือ
                    4. ได้ประสบการณ์จริงจากการศึกษากับสิ่งแวดล้อมทางทะเล       
                    5. ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวประมง
                    6. ได้ประสบการณ์เรียนรู้โปรแกรมการนำเสนอวีดีทัศน์
                    7. ได้เผยแพร่แบ่งปันความรู้ ให้ผู้อื่นได้เข้ามาศึกษา

ข้อเสนอแนะ


                    1. การเดินทางไปเก็บข้อมูลเป็นไปด้วยความไม่สะดวก
                    2. ข้อมูลในเอกสารที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ฯ เป็นข้อมูลที่ค้นหาได้ยาก เพราะเนื่องจากไม่มีการเผยแพร่ข้อมูลของอู่ต่อเรือลุงเสริมเป็นสาธารณะ ทำให้ยากต่อการสืบค้นข้อมูล จึงทำให้เกิดความล่าช้า และต้องสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับอู่ต่อเรือ และเส้นทางในการเดินทาง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น